Trang

Thời báo Kinh tế Sài gòn Online: Thái Lan sẽ giảm cung cao su để kích giá


(TBKTSG Online) - Thái Lan – nước sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới – có kế hoạch giảm cung 120.000 tấn cao su/năm và sẽ đề nghị các nước sản xuất lớn khác cùng hành động để kích giá lên, một quan chức của chính phủ và ngành cao su nước này cho biết.
Giám đốc Bộ Nông nghiệp Thái Lan, ông Jirakorn Kosaisawe, nói: “Chúng tôi sẽ cắt giảm cung cao su để đẩy giá tăng bằng cách kêu gọi nông dân chặt bỏ những cây già để trồng lại trên diện tích 400.000 rai (64.000 héc-ta) từ lúc này, và chúng tôi sẽ đề nghị Indonesia và Malaysia cùng phối hợp hành động”.
Ông Kosaisawe cho biết chính phủ sẽ thanh toán cho nông dân 16.000 baht/rai (512 đô la Mỹ/0,16 héc-ta) tăng từ mức 11.000 baht/rai, khuyến khích họ chặt  bỏ cây già.
Chủ tịch Hiệp hội cao su Thái Lan, ông Pongsak Kerdvongbundit, cho biết làm như vậy sẽ giảm sản lượng khoảng 120.000 tấn mỗi năm.
Cây cao su cần 7 năm từ lúc trồng để đủ trưởng thành và cho thu hoạch mủ. Ông Pongsak nhận định với nguồn cung theo thông lệ giảm vào mùa khô – đang tới – cộng với kế hoạch trồng lại sẽ ngăn giá cao su RSS3 của Thái giảm xuống dưới 4 đô la Mỹ/kg trong năm nay.
Ngày 4-10, giá cao su RSS3 của Thái Lan giảm xuống 4,1 đô la Mỹ/kg, chỉ bằng 2/3 mức 6,4 đô la Mỹ/kg hồi tháng 2. Cao su kỳ hạn tại Nhật Bản cũng phá sàn xuống mức 299,7 yen/kg, so với 323 yen/kg tuần trước.
Tuy nhiên, một số thương gia nghi ngờ về kế hoạch trên. Cuối năm 2008, khi giá cao su giảm xuống mức thấp nhất trong gần 7 năm là 1,1 đô la Mỹ/kg, Thái Lan cũng thông báo kế hoạch tương tự. Reuters dẫn lời một thương gia ở trung tâm sản xuất cao su Hat Yai của Thái Lan cho biết: “Thái Lan từng sử dụng biện pháp này và tôi không nghĩ rằng nó sẽ tác động nhiều tới giá. Năm 2009, các nước sản xuất hàng đầu thế giới không sử dụng biện pháp nào nữa mà giá vẫn tăng trở lại, đó là bởi các yếu tố cơ bản: cung và cầu”.
Quí 4, Thái Lan bước vào mùa khô – mùa sản lượng giảm và triển vọng nhu cầu vững ở châu Á - nên giá cao su hàng thực (physical) sẽ có nhiều cơ hội tăng lên.
(theo Reuters)
Bản tin được trích từ trang: http://www.thesaigontimes.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét