Trang

Diễn đàn cao su và bài : Đôi nét về cao su RSS



Các bạn có thể tìm đọc ở  Diễn đàn cao su  các bài viết về cao su thiên nhiên.

Sau đây là một bài viết của Ks Nguyễn bá Tòng, mời các bạn theo dõi.


Đôi nét về cao su RSS 

RSS là một loại sản phẩm cao su sơ chế được viết bởi thuật ngữ Tiếng Anh: Rubber Smoke Sheet.
RSS được xếp theo chất lượng giảm dần từ RSS1, RSS2, RSS3, RSS4.
Chất lượng này được xác định hết sức đơn giản : Tờ mủ được trải ra trên màn kiếng được rọi đèn để xác định độ đồng nhất và các bọt khí xuất hiện.
RSS1 được xem là hoàn hảo, trong suốt và không có bọt khí, các loại sau đó được xếp theo tính chất này tăng dần. Quy trình kỹ thuật được trình bày tại
www.sites.google.com/site/caosusoche/

Hiện nay người sản xuất RSS mong muốn tăng lợi nhuận từ việc điều chỉnh chất lượng từ RSS3 lên RSS1, điều này rất khó làm cần phải có kỹ thuật và người quản lý có kinh nghiệm, nhưng tốt nhất vẫn là giữ sản xuất theo RSS3 mà củng cố lại khâu tổ chức, quản lý và nắm bắt thị trường.

So sánh với khu vực nhất là Thái Lan là nước có sản lượng RSS nhiều nhất thế giới, thì cách tổ chức thu mua sản xuất của họ rất khác với Việt Nam. Ở Thái Lan nhà vườn có vườn cây khai thác mủ, chủ nhân của nhà máy hổ trợ phần tạo đông cán ép thành tờ, phơi tự nhiên.
Theo quy định người của nhà máy đi gom từ các nhà vườn về nhà máy, tại nhà máy họ phân loại, chà rửa, xông sấy, đóng gói thành phẩm. Vì vậy ở nhà vườn cho dù vườn cây nhỏ hay lớn đều có thể trực tiếp giao kèo với nhà máy mà không thông qua đầu nậu nào (thậm chí có những hộ gia đình có vườn cây quá ít họ cũng tự tạo đông rồi phơi theo yêu cầu của nhà máy). Chính vì điều này mà Thái Lan có sản lượng RSS rất lớn mà quản lý được khâu chất lượng.

Ở Việt Nam tất cả sản lượng về nhà máy đều thông qua đầu nậu. Những người này vì lợi nhuận họ làm bất kỳ điều gì miễn thu được lợi nhuận. ( Ở một Hội nghị có đại biểu than trời khi chất lượng cao su tiểu điền quá xấu, vì lợi nhận người ta có thể cho vào mủ bất cứ thứ gì: đường, bột đá, bột đất, hóa chất bất lợi cho cao su … ). Lý do vì sao: tiểu điền thường không đủ điều kiện để làm nhà máy. Họ bán mủ nước, thương lái đi mua về bán lại cho nhà máy, vì cạnh tranh nhau để có nguyên liệu các nhà máy phải chấp nhận chừng mực nào đó việc gian lận của thương lái ( bằng những thủ thuật làm tăng khối lượng giả tạo tăng độ mủ giả tạo).
Mối liên kết này hình thành từ ban sơ một cách tự phát, không có một cơ quan, tổ chức nào can thiệp vào lâu dần thành lối mòn mà khó có thể san lấp, nhất là không có tổ chức nào nhiệt tình vào việc này. Thương lái và nhà vườn có một liên kết rất chặt, khi nhà vườn gặp khó khăn hoặc cao su giảm giá thương lái ra tay ứng trước, khi hết mùa thu hoạch gặp năm được giá thương lái còn có quà hoặc mời nhà vườn đi du lịch, nên mối liên kết này rất khó để giải quyết.

Nhìn chung, sản lượng cao su tiểu điền ngày nay đã vượt qua sản lượng cao su nhà nước, một số nhà máy tư nhân có quy mô để sản xuất TSR (mủ cốm), nhưng cũng còn nhiều vùng trên cả nước vì chưa đủ điền kiện nên vẫn còn sản xuất RSS như: Bình Thuận, Phú yên, Quảng Trị, một số nơi ở Tây Nguyên…
Tuy quy trình sản xuất RSS rất đơn giản, nhưng cũng cần một trình độ kỹ thuật nhất định, nhưng hiện nay các nơi sản xuất RSS của Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh với khu vực cả về số lượng và chất lượng, giá bán ra thị trường thế giới luôn phải chịu thấp hơn các nước trong khu vực.

Câu hỏi đặt ra là RSS nói riêng và các loại cao su sơ chế khác nói chung của Việt Nam có thể ngang bằng với khu vực về giá trị không? Người Việt Nam mình có làm được điều này không? Và làm như thế nào? Ai cũng công nhận bóng đá Việt Nam không bằng bóng đá Thái Lan phải chăng người Việt Nam không có kỹ thuật và không giỏi bằng Họ ? Đã qua rồi chiến tranh xin đừng đổ lỗi cho chiến tranh.

By: Nguyễn Bá Tòng








Sản phẩm cao su từ cao su thiên nhiên


Cao su thiên nhiên là một nguyên liệu thân thiện với môi trường.








Mời các bạn thăm Diễn đàn cao su :

Nếu các bạn quan tâm đến các sản phẩm từ cao su thiên nhiên như bánh xe cao su, đệm cao su...thì ở Diễn đàn sẽ có nhiều bài viết thú vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét